Tin Tức & Sự kiện

CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI - Khóa học cần thiết cho kỹ sư mạng

12/04/2021 10:39:52

Trong hệ thống chứng chỉ hiện tại của Cisco thì để đạt được CCNP của một lĩnh vực (Enterprise, Security, Service Provider,...) bạn cần phải hoàn thành 2 bài thi bao gồm 1 bài thi bắt buộc là CORE và 1 bài thi tự chọn. Đối với chương trình CCNP Enterprise thì bạn cần hoàn thành bài thi ENCOR và 1 bài thi tự chọn trong 6 môn bao gồm: Advanced Routing (ENARSI 300-410), Wireless, SD-WAN (ENSDWI 300-415), Designing Enterprise Networks (ENSLD 300-420), Designing Wireless Networks (ENWLSD 300-425), Implementing Wireless Networks (ENWLSI 300-430), Automation (ENAUTO 300-435). Tùy theo nhu cầu và công việc mà bạn chọn lựa môn học, thi sao cho phù hợp nhất. Trong đó khóa học CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI được xem là cần thiết và rất phù hợp với vai trò của một người kỹ sư quản mạng trong doanh nghiệp.

CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI trang bị những kiến thức nâng cao về kỹ năng sử lý sự cố mạng trong doanh nghiệp layer 2, layer 3 đến các kiến thức về kiến trúc bảo mật, hay xử lý sự cố trên mạng riêng ảo VPN,...

Chúng ta sẽ cùng đi chi tiết về chương trình CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI để cùng tìm hiểu rõ hơn tại sao ENARSI lại là chương trình đào tạo cần thiết đối với một kỹ sư mạng thật thụ nhé!

Trước khi học CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI bạn cần phải hoàn tất chương trình CCNA và CCNP ENCOR. Bởi 2 chương trình trước đó là điều kiện cần để giúp cho chúng ta có thể nắm bắt những kiến thức của chương trình CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI một cách tốt nhất.

Chương trình CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI mở đầu với phần bảo trì mạng. Đây được xem là một trong những kiến thức cực kỳ quan trọng của người kỹ sư mạng trong việc đảm bảo sự thông suốt và tính toàn vẹn của hệ thống mạng doanh nghiệp. Chương trình ENARSI (300-410) sẽ mô tả cho người học về các công việc, lợi ích của việc bảo trì mạng định kỳ. Tiếp đó chính là các bước và cách tiếp cận để tìm hiểu, xử lý sự cố trong hệ thống mạng doanh nghiệp. Ngoài ra chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về sự tương quan của việc bảo trì mạng & xử lý sự cố.

Chương trình ENARSI (300-410) tiếp tục với những vấn đề trong việc xử lý sự cố Layer 2. Người học sẽ được tìm hiểu rõ các nguyên nhân gây ra Err-disable và cách khắc phục. Tìm hiểu các sự cố cấu hình liên quan đến Vlan, Trunking, VTP, STP, Etherchannel và giải pháp khắc phục.

Xử lý các vấn đề trong Layer 3 như: 

  • Mô tả và diễn giải các sự cố liên quan đến ARP, ARP Proxy, DHCP…
  • Mô tả và diễn giải các sự cố liên quan đến giao thức định tuyến động
  • Các sự cố liên quan đến đường đi không tối ưu
  • Các sự cố về loop.
  • Các sự cố liên quan đến kiểm soát đường đi ( PBR, IP SLA, Route Filter)

Trong phần vấn đề dịch vụ và bảo mật hạ tầng các bạn sẽ được được tìm về các giải pháp bảo mật hạ tầng mạng cũng như là các kiến thức nâng cao về ACL, DHCP,... Một chủ đề khá quan trọng trong phần này phải kể đến là bảo mật hạ tầng mạng là AAA (Authentication, Authorization, Accounting) - TACACS+, RADIUS, local database. 

Cuối cùng chính là phần VPN, đây là một trong những kiến thức tối quan trọng trong chương trình ENARSI (300-410). Nội dung của phần này bao gồm: 

  • Mô tả hoạt động và cấu hình MPLS  (LSR, LDP, label switching, LSP):
    • VRF, VRF-Lite
    • MPLS Layer 3 VPN
  • Mô tả hoạt động và cấu hình DMVPN (single hub):
    • GRE/mGRE
    • NHRP
    • IPsec
    • Dynamic neighbor
    • Spoke-to-spoke

Tất cả những kiến thức trong chương trình ENARSI (300-410) không chỉ là kiến thức định tuyến nâng cao trong IPv4 mà còn trong cả IPv6 cũng như là cách khắc phục sự cố định tuyến trong cả IPv6. 

Qua bài viết chúng ta có thể thấy được chương trình CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI thật sự cần thiết đối với một người kỹ sư mạng doanh nghiệp. WAREN mong rằng sau bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về chương trình CCNP Enterprise Advanced Routing (300-410) ENARSI và có thể lựa chọn khóa học phù hợp nhất để đạt được những mục tiêu mà mình mong đợi.